Ngành Khoa học máy tính
- 1. TỔNG QUAN CHƯƠNG TRÌNH
-
1.1. Mục tiêu đào tạo
a) Mục tiêu chung
- Đào tạo những con người phát triển tương đối toàn diện: có chuyên môn cao, có đạo đức, ý thức chính trị tốt.
- Đào tạo chuyên gia vững lý thuyết và giỏi nghiệp vụ; góp phần cung cấp nguồn nhân lực phục vụ cho công tác công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
- Phục vụ nhu cầu học tập, nâng cao trình độ của các tầng lớp nhân dân.
b) Mục tiêu cụ thể:
- Kiến thức:
+ Kiến thức giáo dục đại cương: sinh viên được trang bị kiến thức giáo dục đại cương về lý luận chính trị, pháp luật, toán cơ bản, ngoại ngữ và các kỹ năng hỗ trợ, giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng.
+ Kiến thức cơ sở ngành: sinh viên được trang bị kiến thức về toán chuyên ngành, phương pháp lập trình, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của hệ thống máy tính, các ứng dụng của công nghệ thông tin.
+ Kiến thức chuyên ngành: sinh viên được trang bị kiến thức cơ bản và nâng cao thuộc lĩnh vực Khoa học máy tính. Tùy theo khối kiến thức tự chọn cho chuyên ngành hẹp, sinh viên được trang bị kiến thức liên quan đến việc xây dựng, phát triển và ứng dụng các hệ thống thông tin cho doanh nghiệp; kiến thức về thiết kế, xây dựng, cài đặt, vận hành và bảo trì phần mềm; kiến thức về mạng máy tính và truyền thông, an toàn và bảo mật thông tin; nghiên cứu phát triển giải pháp phần mềm thông minh và hiệu quả qua việc vận dụng các phương pháp tính toán thông minh và trí tuệ nhân tạo;
- Kỹ năng:
+ Cử nhân Khoa học máy tính có khả năng phát hiện và giải quyết các vấn đề thuộc lãnh vực Khoa học máy tính. Cụ thể:
o Có thể vận dụng kiến thức về thuật toán, phương pháp tính toán hiệu quả để xây dựng ứng dụng CNTT đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội. Sinh viên có khả năng lập trình tốt, có thể tham gia thị trường nghiên cứu và phát triển phần mềm chuyên nghiệp; có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển các hệ thống thông tin doanh nghiệp.
o Vận dụng được các giải thuật và mô hình tính toán hiện đại để giải quyết các vấn đề thực tế nghề nghiệp. Có khả năng nghiên cứu và phát triển các hệ thống phần mềm thông minh dựa vào các phương pháp tính toán thông minh và trí tuệ nhân tạo.
+Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ đáp ứng được ngay yêu cầu của nhà tuyển dụng. Sinh viên có khả năng định hướng, hoạch định tốt trong việc phát triển sự nghiệp, có khả năng thích ứng và tự đào tạo cao để đáp ứng tốt với các yêu cầu mới.
+Các sinh viên giỏi có thể tham gia nghiên cứu khoa học, tự hoàn thiện để có thể tiếp tục học ở các bậc học cao hơn.
+ Sinh viên được đào tạo tăng cường tiếng Anh để có khả năng tự cập nhật kiến thức và làm việc trong môi trường CNTT trên thế giới.
+ Sinh viên có phong cách làm việc chuyên nghiệp thông qua việc được trang bị:
o Các kiến thức chuyên ngành Khoa học máy tính.
o Các kinh nghiệm làm việc thực tế trong các dự án phần mềm.
o Các quy trình vận hành bên trong công ty phần mềm qua đợt kiến tập doanh nghiệp.
o Các kỹ năng hỗ trợ (phương pháp học đại học, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng viết và trình bày, …).
- Thái độ:
+ Sinh viên có ý thức về sự cần thiết phải thường xuyên học tập nâng cao trình độ, có năng lực chuyên môn và khả năng ngoại ngữ để học tập suốt đời.
+ Sinh viên có phẩm chất đạo đức tốt, tính kỷ luật cao, có tác phong làm việc khoa học, nghiêm túc, có đạo đức nghề nghiệp và say mê khoa học.
+ Sinh viên ý thức về những vấn đề đương đại và vai trò của các giải pháp kỹ thuật trong bối cảnh kinh tế, môi trường, xã hội toàn cầu và trong bối cảnh riêng của đất nước.
- Trình độ ngoại ngữ: IELTS 5.0 hoặc các chứng chỉ quốc tế mà Trường đại học Tôn Đức Thắng công nhận tương đương.
1.2. Triển vọng nghề nghiệp
+ Kỹ sư KHMT có thể đảm nhận các vị trí việc làm trong hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp cần đến sự phân tích dữ liệu ở mức chuyên gia.Sinh viên sau khi ra trường có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể tự học được các công nghệ mới nhằm phát triển sự nghiệp lâu daì. Có nền tảng kiến thức vững chắc và khả năng nghiên cứu khoa học để có thể tiếp tục học tập và nghiên cứu ở bậc học cao hơn.
+ Kỹ sư KHMT có khả năng tự phát triển các hệ thống thông minh, ví dụ như các phần mềm thông minh, các hệ thống vật lý ảo, rô-bốt và các hệ thống tự vận hành, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền sản xuất của xã hội. Kỹ sư Học máy có thể đảm nhận các vai trò kỹ sư phần mềm, kỹ sư rô-rốt hoặc nhà khoa học dữ liệu (Data Scientist). Sinh viên sau khi ra trường có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể tự học được các công nghệ mới nhằm phát triển sự nghiệp lâu dài. Có nền tảng kiến thức vững chắc và khả năng nghiên cứu khoa học để có thể tiếp tục học tập và nghiên cứu ở bậc học cao hơn.
- 2. CHUẨN ĐẦU RA CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
-
Chuẩn đầu ra (CĐR) là khởi điểm của quy trình thiết kế chương trình đào tạo và được xây dựng theo một quy trình chặt chẽ, khoa học, phản ánh tầm nhìn, sứ mạng của trường, khoa và phù hợp với mục tiêu đào tạo, nhu cầu của các bên liên quan.
Chuẩn đầu ra sẽ được cụ thể hóa theo nguyên tắc “tương thích có định hướng” vào các môn học từng bước giúp người học đạt được những trình độ & năng lực chuyên môn về kiến thức, kỹ năng, thái độ, trách nhiệm nghề nghiệp sau khi hoàn thành chương trình đào tạo. Nội dung chương trình còn tăng cường hoạt động học nhóm, rèn luyện thói quen chủ động học tập, tư duy sáng tạo cho người học để luôn chủ động và sẵn sàng cho những cơ hội phát triển.
Chuẩn đầu ra được Trường cam kết với người học, xã hội và công bố công khai trên Website.
- 3. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
-
Chương trình đào tạo là khung hệ thống kiến thức lý thuyết và thực hành được thiết kế đồng bộ với phương pháp giảng dạy, học tập và đánh giá kết quả học tập; để đảm bảo người học tích lũy được kiến thức, đạt được năng lực cần thiết theo chuẩn đầu ra đã công bố tương ứng với trình độ đại học. Chương trình đào tạo của Đại học Tôn Đức Thắng được xây dựng theo hướng tương thích với chương trình của TOP 100 đại học tốt nhất Thế giới đánh giá theo Bảng xếp hạng của QS và THE nhưng có sự điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam và mục tiêu đào tạo của Đại học Tôn Đức Thắng.
Định kỳ, nhà trường tiến hành rà soát, đánh giá chương trình đào tạo nhằm đảm bảo người học đáp ứng các yêu cầu của xã hội về chuyên môn sau khi ra trường cũng như cập nhật những thay đổi về công nghệ, phương thức kinh doanh mới.... Quá trình này có sự tham gia đầy đủ của các bên liên quan trọng yếu bao gồm: nhà khoa học, nhà tuyển dụng, cựu sinh viên, sinh viên, và giảng viên. Chương trình TOP 100 được nhà trường đưa vào giảng dạy từ năm 2015 nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng thị trường lao động và xu hướng hội nhập toàn cầu; giúp người học năng động, tự học nhiều hơn; tiệm cận với mặt bằng đào tạo mới nhất trên thế giới.
Chương trình đào tạo được công bố cho người học qua cổng thông tin sinh viên và công khai trên website.
Khoa học máy tính là ngành ứng dụng kiến thức về thuật toán, phương pháp tính toán, ngôn ngữ lập trình, phương pháp phân tích và xây dựng hệ thống thông tin, … để giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực Khoa học máy tính; phát triển các hệ thống phần mềm máy tính, mô hình tính toán thông minh, các ứng dụng trên các nền tảng hiện đại để phục vụ cho nhiệm vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong lĩnh vực chuyển đổi số.
Sau khi tốt nghiệp, cử nhân Khoa học máy tính có thể tự tin đảm nhận tốt các vị trí như chuyên viên thiết kế và xây dựng các phần mềm máy tính, ứng dụng cho thiết bị di động, ứng dụng thương mại điện tử trên nền Web, các trò chơi trên máy tính và di động; chuyên viên quản trị và xây dựng các giải pháp đảm bảo an toàn cho các hệ thống máy tính và hệ thống mạng máy tính; chuyên viên lập trình; chuyên viên phát triển hệ thống thông minh; chuyên viên tư vấn, thẩm định và phát triển các dự án, giải pháp công nghệ thông tin; cán bộ chuyên trách tại các cơ quan nhà nước, … hoặc có thể tiếp tục học tập và nghiên cứu ở các bậc học cao hơn.
Các chương trình của ngành Khoa học máy tính
- Tiêu chuẩn
- Chất lượng cao
- Đại học bằng tiếng Anh
- Liên kết quốc tế - K7480101T
- Liên kết quốc tế - K7480101L
Khi lựa chọn ngành học này tại TDTU, học viên được trang bị kiến thức nền tảng của khoa học máy tính và những kiến thức mang tính định hướng theo xu hướng của doanh nghiệp như: lập trình; phân tích và thiết kế thuật toán; xây dựng trang web, trí tuệ nhân tạo, bảo mật và an toàn máy tính … Sinh viên cũng được trang bị các kiến thức nghiệp vụ về tài chính kế toán, quản trị kinh doanh, … nhằm hiểu được nhu cầu của doanh nghiệp trong việc phát triển các hệ thống thông tin. Nhà trường còn chú trọng đầu tư xây dựng các phòng học thực hành với trang thiết bị hiện đại và liên tục cập nhật để phục vụ cho nhu cầu học tập và nghiên cứu của học viên.
Số tiết học thực hành chiếm khoảng 40 – 50% trong chương trình đào tạo, giúp sinh viên được trải nghiệm thực tế, góp phần nâng cao tay nghề bên cạnh việc tiếp thu kiến thức chuyên môn.
Ngoài kiến thức chuyên ngành được đào tạo theo chương trình đạt chuẩn quốc tế, chương trình học còn được xây dựng theo hướng kết nối với doanh nghiệp và mang tính ứng dụng cao. Thông qua mạng lưới doanh nghiệp thân hữu và các đối tác chiến lược, Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, seminar định hướng nghề nghiệp dành cho sinh viên với sự góp mặt của những diễn giả dày dặn kinh nghiệm đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Các học phần thuộc khối kiến thức chuyên ngành đều có sự tham gia của doanh nghiệp thông qua hình thức giảng dạy trực tiếp; tham quan và kiến tập nhằm tạo điều kiện cho sinh viên sớm tiếp cận với môi trường và văn hóa làm việc tại các công ty chuyên về lĩnh vực công nghệ thông tin.
Các học phần được thiết kế theo hướng tăng dần từ cấp độ cơ bản đến cấp độ sinh viên có thể tự mình nghiên cứu, phân tích và xây dựng hệ thống thông tin. Sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để có tham gia nghiên cứu và phát triển phần mềm chuyên nghiệp; có khả năng phân tích, thiết kế và phát triển các hệ thống thông tin doanh nghiệp; vận dụng được các giải thuật và mô hình tính toán hiện đại để giải quyết các vấn đề thực tế nghề nghiệp; nghiên cứu và phát triển các hệ thống phần mềm thông minh dựa vào các phương pháp tính toán và trí tuệ nhân tạo, …
Cử nhân
Toàn thời gian: 4 năm
Chương trình đào tạo chất lượng cao (CLC) về Khoa học máy tính (KHMT) đào tạo ra các cử nhân Khoa học máy tính có kiến thức lý thuyết và kỹ thuật tính toán làm nền tảng cho việc thiết kế và ứng dụng các hệ thống máy tính. Đây là ngành quan trọng nhất trong các lĩnh vực liên quan đến Công nghệ thông tin (CNTT). Sinh viên không những được học các kiến thức về toán học, thống kê học và lập trình mà còn được trang bị các kiến thức về công nghệ phần mềm và các công cụ phân tích dữ liệu hiện đại để trở thành các nhà khoa học dữ liệu (Data Scientist) – là nghề hấp dẫn nhất thế kỷ 21 theo bình chọn của tạp chí Harvard Business Review.
Đặc điểm chương trình đào tạo chất lượng cao được giảng dạy bởi các giảng viên giỏi và có năng lực nghiên cứu khoa học tốt; 50% các môn học cơ sở ngành và chuyên ngành được giảng dạy bằng tiếng Anh; được các doanh nghiệp đào tạo chuyên môn thực tế và cấp chứng chỉ; sinh viên nếu mong muốn và có đủ điều kiện tài chính cũng như học thuật có thể đăng ký học, trao đổi 01 học kỳ hoặc thực tập tốt nghiệp tại một trường đại học có uy tín ở nước ngoài, ví dụ như ở Đài Loan hoặc Cộng hoà Séc.
Cử nhân
Toàn thời gian: 4 năm
Chương trình đào tạo đại học bằng tiếng Anh đào tạo ra các cử nhân khoa học máy tính không chỉ có kiến thức về các lĩnh vực chuyên sâu của ngành khoa học máy tính mà còn rèn luyện cho sinh viên về tìm hiểu và nghiên cứu tài liệu và học tập bằng bằng tiếng Anh một cách trực quan và chuyên nghiệp.
Chương trình đại học bằng tiếng Anh có quy mô lớp nhỏ (20-25 sinh viên/lớp), cơ sở vật chất tiện nghi, hiện đại và môi trường học tập năng động; được sự hỗ trợ của các trợ giảng, tổ tư vấn học đường, giảng viên cố vấn…; được giảng dạy và giám sát chặt chẽ bởi đội ngũ giảng viên trong và ngoài nước có trình độ cao, chuyên nghiệp và nhiệt tình,..đảm bảo chất lượng đào tạo và đầu ra đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội.
Được giảng dạy bởi các giảng viên giỏi và có năng lực nghiên cứu khoa học tốt; 100% các môn học cơ sở ngành và chuyên ngành được giảng dạy bằng tiếng Anh; được các doanh nghiệp đào tạo chuyên môn thực tế và cấp chứng chỉ; sinh viên nếu mong muốn và có đủ điều kiện tài chính cũng như học thuật có thể đăng ký học, trao đổi 01 học kỳ hoặc thực tập tốt nghiệp tại một trường đại học có uy tín ở nước ngoài, ví dụ như ở Đài Loan hoặc Cộng hoà Séc.
Cử nhân
Toàn thời gian: 4 năm
Trường Đại học Kỹ thuật Ostrava (VSB-TUO) được thành lập vào năm 1849, là Trường điểm, có truyền thống lâu đời về giáo dục và nghiên cứu kỹ thuật chất lượng cao tại Cộng hòa Séc, bằng cấp có giá trị trên toàn Châu Âu và thế giới. Hiện Trường có trụ sở tại thành phố Ostrava, một thành phố công nghiệp nằm ở miền Bắc Morava.
Trường Đại học Kỹ Thuật Ostrava là một trong 4 Đại học công lập lớn nhất Cộng hòa Séc, Trường có 7 khoa đào tạo với khoảng 22.000 sinh viên theo học, trong đó Khoa Điện và Khoa học máy tính của Trường là một trong những Khoa lớn nhất với hơn 2.200 sinh viên. Năm 2015, siêu máy tính Salomon của Trường đứng thứ 40 trong TOP 500 các siêu máy tính trên thế giới. Hệ thống tín chỉ của Trường tương thích với hệ thống chuyển đổi tín chỉ Châu Âu.
Sinh viên học và tích lũy tín chỉ ECTS (European Credit Transfer System) tại Trường Đại học Kỹ thuật Ostrava, sau đó có cơ hội lựa chọn để chuyển tiếp sang học tại các nước thuộc khối liên minh Châu Âu: Anh, Pháp, Ý, Đức, Hà Lan,...
Cử nhân (đơn bằng)
4 năm (2 năm đầu học tại TDTU, 2 năm sau học tại Trường liên kết)
Trường Đại học La Trobe (LTU) được thành lập năm 1964, là một trong những Đại học hàng đầu của Úc với hơn 36.000 sinh viên, gồm hơn 7000 sinh viên quốc tế đến từ 110 quốc gia theo học. Hàng năm, có khoảng 2600 sinh viên quốc tế tốt nghiệp.
Trường Đại học La Trobe được xếp hạng 201-250 theo bảng THE World University Rankings 2022 và xếp hạng 4 toàn cầu ghi nhận hững cống hiến cho sự phát triển bền vững (THE Impact Ranking 2021), xếp thứ 45/50 cácTrường Đại học trẻ (theo The Young University Rankings 2020).
Trường Đại học La Trobe đạt chuẩn AACSB (Hiệp hội phát triển giảng dạy doanh thương bậc đại học), chương trình học thuộc nhóm Kinh doanh - Quản trị được QS đánh giá vượt chuẩn toàn cầu, đặc biệt về năng lực nghiên cứu (Excellence in Research for Australia-ERA).
Đặc biệt, Trường Đại học La Trobe có danh tiếng về học thuật rất cao thông qua việc đánh giá chất lượng giảng dạy và việc tuyển chọn sinh viên. Trường Đại học La Trobe mang đến môi trường học tập năng động, đa văn hóa, thúc đẩy sáng tạo, phát triển tài năng của mỗi cá nhân, được xem là ngôi nhà thứ 2 tuyệt vời đối với sinh viên quốc tế.
Cử nhân (song bằng)
4 năm (2 năm đầu học tại TDTU, 2 năm sau học tại Trường liên kết)
- Log in to post comments